Kim phun nhiên liệu ô tô: Kinh nghiệm vệ sinh và thay thế
Kim phun (béc phun – tiếng Anh là Injectors) là bộ phận đầu ra cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ ô tô. Công dụng kim phun là trực tiếp thực hiện việc phun nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ để tạo ra sự cháy.
Động cơ ô tô có thể hoạt động là nhờ sự đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí, đẩy piston để sinh công. Để tạo ra sự cháy này cần có 3 yếu tố: khí, nhiên liệu và tia lửa.
Trong đó, hệ thống nạp khí sẽ giúp hút không khí vào trong, van phân phối đưa khí vào buồng đốt. Hệ thống nhiên liệu đưa nhiên liệu qua bộ lọc xăng/dầu, đi vào bơm xăng/bơm cao áp dầu, sau đó bơm đẩy nhiên liệu đi qua kim phun để phun vào buồng đốt. Đúng thời điểm, bô bin đánh lửa ô tô sẽ cung cấp dòng điện cho bugi để tạo ra tia lửa đốt cháy hỗn khí khí và nhiên liệu. Khi sự cháy xảy ra, piston dịch chuyển làm trục khuỷu động cơ quay, từ đó tạo ra chuyển động.
Kim phun dùng trong động cơ xăng được gọi là kim phun xăng. Kim phun dùng trong động cơ dầu Diesel được gọi là kim phun dầu. Tương tự như bugi ô tô, động cơ có bao nhiêu xy lanh sẽ có bấy nhiêu kim phun. Ví dụ động cơ I4 có 4 xy lanh sẽ có 4 kim phun, động cơ V6 sẽ có 6 kim phun.
Vệ sinh bảo dưỡng kim phun
Kim phun ô tô sau một thời gian dài sử dụng dễ bị bám cặn bẩn, tạp chất, muội than… do đó cần bảo dưỡng vệ sinh định kỳ. Nếu sử dụng kim phun bẩn sẽ dễ bị tắc nghẽn đầu phun, khiến nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ không đủ hay không đúng thời điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của động cơ nói chung và tuổi thọ các chi tiết động cơ nói riêng.
Reviews
There are no reviews yet.